วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เนื้อหาเกี่ยวกับขนมถังแตก

            

           ขนมไทยโบราณนั้นมีอยู่หลากหลายชนิดที่สืบทอดต่อกันมา บางชนิดนั้นในปัจจุบันก็ยังมีขายอยู่ ส่วนบางชนิดก็หารับประทานได้ยากมาก เพราะไม่ค่อยมีคนขายกันแล้ว ซึ่งขนมที่จะนำเสนอนั้นก็คือ ขนมถังแตกที่เราสามารถพอที่จะหามารับประทานได้อยู่ ขนมถังแตกนั้น เป็นขนมไทยโบราณที่มีมานาน โดยขนมถังแตกนั้นเป็นขนมที่มีลักษณะเด่น เป็นขนมที่มีขนาดใหญ่สามารถกินอิ่มได้ในชิ้นเดียว และมีราคาถูก และมีรสชาติที่อร่อยในสมัยก่อนนั้นเป็นขนมที่สามารถหาทานได้ง่าย มีขายทั่วไป
           
           ขนมถังแตกนั้นเป็นขนมไทยโบราณชื่อดังที่มีมานาน เป็นขนมที่รูปทรงคล้ายๆกับเครปญี่ปุ่น มีส่วนประกอบหลักคือแป้ง ส่วนใหญ่มักขายตามที่ๆมีคนเยอะ เช่น ตามงานวัด ส่วนในที่มาของชื่อขนมถังแตกนั้น มาจากลักษณะของขนมที่มีขนาดใหญ่กินแค่เพียงชิ้นเดียวก็อิ่มแล้ว และยังเป็นขนมที่มาราคาถูกหารัปประทานได้ง่าย อีกด้วย ขนมถังแตกนั้น จึงเป็นที่นิยมในหมู่คนที่มีรายได้น้อย หรือ คนที่กำลังถังแตกเพราะขนมชนิดนี้ อิ่มง่าย อร่อยง่าย แถมอิ่มนานไปจนมื้อหน้าเลยทีเดียว นี่ก็เป็นที่มาของชื่อขนมถังแตก ส่วนในส่วนประกอบหลักๆของขมถังแตกนั้นตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ส่วนหลักนั้นก็คือ แป้ง และส่วนประกอบอื่นๆก็ น้ำตาลทราย งา มะพร้าว ส่วนหน้าที่จะใส่บนขนมถังแตกของเรานั้นก็ แล้วแต่ความชอบของเราว่าเลยว่าอยากจะใส่อะไรลงไป โดยสูตรที่ได้นำมาเสนอเป็นหน้าที่ใช้มะพร้าวโรยลงไป ทั้งหมดก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับขนมถังแตก

            ขนมไทยโบราณนั้นในปัจจุบัน บางชนิดหารัปประทานได้ค่อนข้างยาก หรือ บางชริดอาจจะต้องไปตามแหล่งต้นกำเนิดของ ขนมชนิดนั้นๆ จริงๆถึงจะหาทานได้ อย่างเช่น ขนมที่ผมนำเสนอในที่นี้คือขนมถังแตก นั้นก็ถือว่าเป็นขนมโบราณที่มานาน ส่วนใหญ่คนที่ขายก็จะเป็นคุณป้า คุณยาย ก็อยากจะให้เราๆเนี่ยช่วยกันอุดหนุนขนมไทยกันซักหน่อย ชิ้นละ 10 ถือว่าเป็นขนมที่ถูกมากๆ ขนมถังแตก จะได้มีขายไปนานๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น